วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สูตร Dota 2 Patch 6.83 10 เรื่องที่คุณควรรู้ของแพทช์ใหม่

สูตร Dota 2 Patch 6.83 10 เรื่องที่คุณควรรู้ก่อนแพทช์มา


ในที่สุดข้อมูลแพทช์ใหม่ต้อนรับเทสกาลคริสต์มาสก็ถูกปล่อยออกมาซะที ถึงแม้ว่าปีนี้จะไม่มีเทศกาล Frostivus หรือ event เด่นๆอย่าง Wraith Night เหมือนปีที่แล้วๆก็เถอะ แต่ทาง Value ก็ยังปล่อยแพทช์อัพเดอทซึ่งก็มีการปรับเปลี่ยนฮีโร่ในเกมไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทฮีโร่ในแมทช์แข่งขัน อัพเดทไอเทม การเปลี่ยนแปลงในเกมเพลย์ หรือแม้กระทั่งการอัพเกรดเซิฟเวอร์ด้วย (และนี่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ไม่มี Frostivus จ้า) โดยบทความนี้ก็จะเก็บมาแค่บางส่วนที่น่าสนใจๆเท่านั้น ถ้าตกหล่นตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะครับ หรือไม่ก็ลองคอมเมนต์ถามด้านล่างไว้ก็ได้ แต่ถ้าใครอยากอ่านข้อมูลเต็มๆก็เชิญได้ที่ Official Site ได้เลยครับ


#1 ตัวไหนฮิตต้องโดนเก็บ


เหมือนกับแพทช์อื่นๆก่อนหน้านี้ที่จะมีการปรับ balance ของฮีโร่ภายในเกมอยู่เนืองๆ และการปรับ balance นั้นก็ทำให้ฮีโร่ที่เน้นการหวดป้อมมากกว่าไล่หวดฮีโร่ด้วยกันโดน nerfs  กันเป็นแถวๆ ไม่ว่าจะเป็น Tidehunter, Skywrath Mage, Ogre Magi, Death Prophet, Faceless Void, Vengeful Spirit, และ Brewmaster ต่างก็โดนกันเป็นแถวๆในแพทช์นี้


เราลองมาดูฮีโร่ที่เด่นๆ และมักจะเห็นในรายการแข่งบ่อยๆกันสักหน่อยดีกว่า


brewmaster_sbskywrath_mage_sb


แพนด้า Brewmaster ของเราก็ถูก nerfs ความเก่งกาจช่วงต้นเกมลงนิดหน่อย โดยรวมถึงการลดเกราะเริ่มต้นจาก 4 ลงเหลือ 2 ซึ่งก็เปรียบเสมือนลด HP ช่วงต้นเกมลงไปถึง 9% เลยทีเดียว ยังไม่พอแถมยังลดระยะเวลา slow ของสกิล Thunder Clap และแถมเพิ่มคูลดาวอีกตะหาก ต่อไปก็ Skywrath Mage ซึ่งถูกลด agility เริ่มต้นจาก 18 เหลือ 13 แน่นอนลดแบบนี้ส่งผลให้เกราะหายไป .7 หน่วย กลายเป็นว่า Skywrath Mage ของเรากลายเป็นฮีโร่ที่มีเกราะน้อยที่สุดเป็นอันดับสามภายในเกมเลยล่ะ


tidehunter_sb


ส่วนฮีโร่ top-pick ที่เหลือก็จะโดน nerfs ในช่วง late game กันไป เริ่มที่ Tide Hunter ถูกปรับลด movement speed เริ่มต้นลงไป 5 หน่วย นั่นทำให้ฮีโร่ตัวนี้เดินเร็วเท่าๆกับ Juggernaught, Omniknight, หรือ Slark เลยล่ะ ยังไม่พอ Ravage สกิลท่าไม้ตายของ Tide Hunter ดันมาโดนลด damage ลงตอนเลทเกมอีกแน่ะ (จาก 200/325/450 เหลือ 200/290/380) อันนี้ยังไม่รวมถึงการโดน nerfs ทางอ้อมที่แพทช์นี้ได้เพิ่มเวลาคูลดาวน์ของ Refresher Orb อีกนะครับ  (จาก 185 เพิ่มเป็น 195)


ogre_magi_sb


Ogre Magi ของเราก้ถูกปรับลด damage ของสกิลสตั๊นท์ Fireblast (จาก 60/120/180/240 เหลือ 55/110/165/220 damage) อันนี้ว่าแย่แล้วนะ ยังมาลด cast range ลงอีกมหาศาลเลย (จาก 600 เหลือ 475)


death_prophet_sbfaceless_void_sb


Death Prophet ก็ถูกปรับลด strength ที่จะได้รับต่อเลเวลลดไป .3 ต่อเลเวล (from 2.2 to 1.9) ซึงนั่นหมายถึงจะถูกลด max hp ไป 57 หน่วยในเลเวล 10 และจะถูกลด max hp ไป114 หน่วยในเลเวล 20 คราวนี้ก็ทำให้โดนฆ่าง่ายขึ้นมาอีกหน่อย ฮีโร่ตัวต่อไปที่โดนก็คือ Faceless Void ที่ต้องรอนานกว่าเดิมกว่าจะกลับมาครอบอัลติได้อีกรอบเพราะคูลดาวน์สกิล Chronosphere  ท่าไม้ตายถูกปรับเพิ่ม  (จาก 130/110/90 เพิ่มเป็น 130/15/100) แถมแพทช์ใหม่นี้ unit ประเภท ward ไม่สามารถโจมตีใน Chronosphere ได้เหมือนเดิมอีกแล้ว ทำให้การทำคอมโบกับ Witch Doctor ปัก Death Ward กลางอัลติ Void ใช้งานไม่ได้อีกต่อไปเมื่ออยู่ในโดมของ Chronosphere เท่านั้นยังไม่พอนะครับ สกิล Time Walk ก็จะไม่ลด attack speed ของฮีโร่รอบๆตัวแล้วด้วย


#2 ตัวไหนที่ไม่ค่อยจับมาเล่น ต้องบูสซะหน่อย


สำหรับฮีโร่ที่ถูกเลือกเล่นน้อยมากที่สุดใน public เกมอย่าง Chen and Visage และฮีโร่อื่นๆที่คนมักไม่ค่อยจะเลือกในกาารแข่งขันอีกกว่า 18 ตัว ต่างก็ได้รับบัฟเพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้า ซึ่งฮีโร่ชุดที่ถูกบัฟแล้วน่าจับตาก็ได้แก่ Chen, Lina, Bounty hunter, Io, Chaos Knight, และ Luna


เราลองมาดูฮีโร่ที่ถูกผู้เล่นละเลย แต่ถูกเพิ่มความสามารถในแพทช์นี้กันสักหน่อยดีกว่า


chen_sb


Chen ของเราสามารถร่ายสกิล Test of Faith ใส่ตัวเองได้แล้ว โดยเมื่อร่ายแล้วสกิลจะทำการ teleport ครีปที่เสกไว้ทุกตัวกลับมาหา Chen (โดยจะมีดีเลย์พอๆกับการเสกเพื่อนกลับบ้านเลยครับ  6/5/4/3 ตามเลเวลสกิล) อีกทั้งแพทช์นี้ยังสามารถควบคุมครีปผ่าน Holy Persuasion ได้เพิ่มมากสูงสุดอีก 1 ตัว (จำนวน unit สูงสุดจาก 1/1/2/3 เพิ่มเป็น 1/2/3/4) แหล่มไปเลย และนอกจากนั้นยังมีแอบบัฟทางอ้อมจากการเปลี่ยน Ancient Granite Golem (โกเลมหินตัวใหญ่สุดในครีปใหญ่) ที่ได้ปรับให้มีออร่าเพิ่มเลือดถึง 15% เลยทีเดียว แต่ระยะเท่าไหร่นั้นยังไม่แน่ใจแฮะ ต้องรอเข้าไปดูในเกมอีกที


lina_sb


ตัวต่อไปก็คือ Lina เป็นหนึ่งในฮีโร่ที่ถูกบัฟเพิ่มความสามารถในทุกๆแพทช์ที่ออก นับตั้งแต่แพทช์ 6.50 มาเลย และยิ่งแพทช์นี้ก็ถือว่าเป็นการก้าวกระโดดกันเลยก็ว่าได้ ขั้นแรกเลยลูกไฟของ auto attack จะเคลื่อนที่เร็วขึ้นจากเดิม 900 เป็น 1000 หน่วย อีกทั้งสกิล Dragon Slave จะเพิ่ม damage และมานา cost ในทุกเลเวล (damage จาก 100/170/230/280 เพิ่มเป็น 110/180/250/320 และมานา cost จาก 90/105/125/140 เพิ่มเป็น 200/115/130/145) และอีกสกิลนึงที่ต้องคอมโบคู่กันก็ถูกปรับให้เล่นต้นเกมได้ดีขึ้นด้วยนั่นคือ Light Strike Array (damage จาก 90/150/210/280 เป็น 120/160/200/240 และมานา cost สเกลใหม่จาก 90/100/110/125 เป็น 100/110/120/130) แม้ damage เลทเกมจะลดลงนิดหน่อยก็ถูกแทนที่ด้วยระยะเวลาสตั้นที่นานขึ้น  (จาก 1.6/1.8/2/2.2 เพิ่มเป็น 1.6/1.9/2.2/2.5)


pudge


ดูเหมือนว่า Pudge จะเป็นหนึ่งในฮีโร่ที่ถูกเลือกมากที่สุดในแพทช์นี้ เนื่องจากการที่ pro player ทั้งหลายช่วงหลังๆนี้ไม่ค่อยจะเลือก Pudge ในการแข่งขันต่างๆสักเท่าไหร่ พอมาถึงแพทช์นี้ปุ๊ปทาง Valve จึงปรับบูสสกิล Meat Hook โดยทำการเพิ่มระยะเลเวลแรกๆให้ไกลขึ้นดังรูปด้านบน (จาก 700/900/1100/1300 เพิ่มเป็น 1000/1100/1200/1300)


windranger


ไหนๆก็พูดเรื่องความไกลของสกิลละ ต้องพูดถึง Windranger สักหน่อย เพราะว่าแพทช์นี้เพิ่มระยะสกิล Powershot ซะแบบไกลสุดกู่ จากเดิม 1825 เพิ่มไปเป็น 2600 ลองดูรูปด้านบนสิครับ ไกลโคตรๆ และก็มีเพิ่มระยะเวลาร่ายในการทำ max damage ของสกิลเพิ่มเป็น 1 วินาที จากเดิม .7 วินาที อีกทั้งสกิลท่าไม้ตาย Focus Fire ยังเพิ่มความเร็วในการโจมตีขึ้นอีกด้วย จาก 400 เป็น 500 หน่วย


bounty_hunter_sb


Bounty Hunter แพทช์ใหม่นี้จะรวยยิ่งกว่าเดิมอีกครับ เนื่องจากมีการปรับเงินที่ได้จากสกิล Track หากฆ่าได้สำเร็จเพิ่มขึ้นเยอะมากทีเดียว  (เพิ่มจาก 150/200/250 เป็น 200/275/350) และยิ่งไปกว่านั้นคูลดาวน์ของสกิล Track ยังลดเหลือ 4 วิทุกเลเวลอีกด้วย (จากเดิม 10/7/5)


chaos_knight_sb


Chaos Knight ก็ได้เพิ่ม damage ของสกิล Reality Rift ขึ้นมาเยอะมากในเลเวลแรก (จาก 25/50/75/100 เพิ่มเป็น 60/80/100/120) แถมยังลดมานาที่ใช้อีกด้วย  (จาก 70 เหลือ 50) แถมสกิลไม้ตาย Phantasm ยังอยู่นานขึ้น(จากเดิม 34 วินาที กลายเป็น 42 วินาที) แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากฮีโร่ที่แยกร่างได้ทั้งหลาย แพทช์ที่แล้วนี่ popular เกินหน้าเกินตาไปหน่อย ไม่ว่าจะเป็น Naga Siren หรือ Terrorblade ถูกเนิฟกันถ้วนน่าเนื่องจากแพทช์นี้ร่างแยกทุกร่างจะโจมตีป้อมเบาลง 25% ครับ


wisp_sb


IO น้อยของเราแพทช์นี้ก็จะไม่ต้องรอ animation หันหน้าซ้ายขวา กลับหลัง อีกต่อไป (ซึ่งควรจะเป็นแบบนี้แต่แรกละ เพราะ IO มันเป็นลูกกลมๆนี่) ก็คงจะทำให้ฮีโร่ตัวนี้เล่นได้ลื่นไหลขึ้นมาก


luna_sb


ส่วน Luna ของเรานั้นก็แทบจะไม่ถูกเลือกในแมทช์แข่งขันเลยหลังจากถูกลดเกราะตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว แต่ตอนนี้ถูกปรับเพิ่มสกิล Moon Glaive ที่เลเวล 4 จะชิ่งเพิ่มขึ้น (จาก 5 เป็น 6) และท่าไม้ตาย Eclipse ถูกเพิ่มจำนวน beam สูงสุดต่อฮีโร่ 1 ตัวเพิ่มขึ้น 1 ครั้งต่อเลเวล  (จาก 4/7/10 เพิ่มเป็น 5/8/11) การปรับครั้งนี้นั้นจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเป็น late game carry ที่โหดมากขึ้น แถมยังเพิ่มความสามารถในการ ฟาร์ม การดันป้อมให้ดีขึ้นไปอีก และจากการอัพเกรดท่าไม้ตาย Luna ก็ทำให้ทีมตรงข้าม Gank ยากขึ้นอีกด้วยครับ เพราะบุ่มบ่ามเข้ามาอาจโดน Eclipse สวนหน้าหงายได้เลย


lone_druid_sb


Lone Druid พ่อหมีของเราก็ได้บัฟเหมือนกันนะครับ โดยเฉพาะสกิล Battle Cry ในเลเวล 1 นั้นเพิ่ม damage มาอีกเท่าหนึ่งจากเดิมเลยทีเดียว (จาก 20/40/60 เป็น 50/75/100) และด้วยเกราะที่เพิ่มขึ้นอีกมากโข  (จาก 2/4/6 เพิ่มเป็น 5/10/15) แต่เพื่อความสมดุลก็ทำให้คูลดาวน์ของสกิลนี้เพิ่มขึ้นไปอีกเท่าตัว  (จาก 30 เพิ่มเป็น 60) และระยะเวลาแสดงผลสกิลก็หายไปสองวิ (จาก 8 วินาที เหลือ 6 วินาที)


alchemist_sb


Alchemist นี่ก็เป็นอีกตัวที่ได้รับตำแหน่ง carry ฮีโร่ที่ถูกเลือกบ่อยที่สุด (และแน่นอนว่ามี GPM สูงที่สุดในระดับ Pro Player อีกด้วย) แต่มันยังไม่พอครับ เรามาบูสอัพเอาให้มันเก่งกว่านี้ไปอีกสิ โดยเริ่มจากสกิลที่ทำให้รวยโคตรเร็วอย่าง Greevil’s Greed ก็ถูกปรับให้ได้ตังเพิ่มขึ้น  จากเดิม 4/6/8/10 เพิ่มเป็น 6/8/10/12 และก็รีสเกล gold stack ให้เป็น 3 ทุกเลเวล (นั่นหมายความว่าอัพสกิลนี้แค่ 1 ก็จะฟาร์มได้สบายๆหายห่วงแล้ว) แต่ก็ต้องแลกกับ Max bonus gold ที่ถูกสเกลตามเลเวล (จากเดิม 30 ทุกเลเวล กลายเป็น 12/20/28/36) ระยะเวลาก่อน stack gold จะถูกรีเซ็ทก็ลดลงเหลือ 25 วินาที จากเดิม 30 วินาที  แต่ก็ทำให้การเล่นตัวนี้มีความนุ่มลึกขึ้นไปอีกเพราะต้องคอยคำนวณ stack gold ให้ดีดี อีกทั้งในเลเวล 4 สกิลยังเพิ่ม max stack gold เยอะกว่าเดิมตั้ง 6 แน่ะ ต้องมารอดูกันว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะพาให้ฮีโร่ตัวนี้กลายเป็น hard carry ได้รึปล่าว


#3 แพทช์ทั้งทีต้องมี Rework ฮีโร่สิ


แพทช์นี้ก็จะมีการปรับเปลี่ยนสกิลของฮีโร่บางตัว เพื่อเพิ่ทความหลากหลาย และเปลี่ยนแนวทางการเล่น จะได้ไม่เบื่อกันไปซะก่อน ซึ่งคราวนี้ดวงก็ไปลงที่ Lifestealer กับเจ้า Sniper ของเรานั่นเองครับ โดยที่ Sniper นั้น จะไม่สามารถใช้สกิล Shrapnel หรอยป้อมได้เหมือนเดิมอีกแล้ว และก็ทำการเปลี่ยนให้ใช้รัวๆได้ตามจำนวนชาร์จที่มี และพอชาร์จหมดก็จะต้องรอคูลดาวน์ (เหมือนสกิลบลิ้งของริกิ) ผมว่าทำให้โหดขึ้นจมเลยนะ ทำให้สไนเปอร์มีสกิลสโลว์ที่ทั้งกว้างมาก และใช้ได้รัวๆอีก ส่วนอีกตัวหนึ่งก็คือ Lifestealer ก็ได้ปรับสกิล Infest ซึ่งเมื่อเข้าไปสิงครีปแล้วก็จะทำให้ควบคุมครีปตัวนั้นได้ด้วย ถึงแม้ว่าการ rework ครั้งนี้จะไม่หวือหวาเหมือนแพทช์ที่แล้ว แต่ก็เชื่อว่าคงจะเปลี่ยนวิธีการเล่นฮีโร้นั้นๆพอสมควร และคงจะมี meta ใหม่ๆมาให้เห็นกันแน่นอนครับ


niax-control


Lifestealer หลังจากที่ Infest ใส่ครีปเรียบร้อยเวลาเรากดเลือกครีปที่สิงอยู่นั้นจะมีสกิล control โผล่ออกมาให้กด


  • ซึ่งสกิลนี้จะทำให้เราสามารถควบคุมยูนิตตัวนั้นได้ และสามารถใช้สกิลของมันได้ด้วย

  • และถ้าเราสิงครีปฝั่งตรงข้ามมันก็ยังจะถือว่าเป็น unit ของฝั่งเดิมอยู่ ป้อม, ครีปจะไม่โจมตีตียูนิตที่สิงอยู่นั้น แต่ฮีโร่ทีมตรงข้ามจะสามารถโจมตียูนิตนั้นๆได้

  • ยูนิตที่ถูกสิงจะเดินเร็วเท่ากับตัว Lifestealer

  • สกิลนี้ไม่สามารถใช้สิงฮีโร่ได้แล้ว

sniper_sb


Sniper


  • Shrapnel จะไม่ทำ damage กับสิ่งปลูกสร้าง

  • Shrapnel จะมี 3 ชาร์จ และมีคูลดาวน์ 40 วินาที

  • Shrapnel ใช้มานาน้อยลงเหลือครั้งละ 50 หน่วย จากเดิม 120 หน่วย

  • Shrapnel ระยะเวลาสกิลจะส่งผลนานขึ้นจากเดิม 9 วินาทีเป็น 10 วินาที

#4 ยินดีต้อนรับน้องใหม่เข้า Captain’s Mode


techie-bs-captan


Bloodseeker and Techies ฮีโร่ทั้งสองตัวนี้ก็ได้แอดเข้าสู่ Captain’s Mode อย่างเป็นทางการแล้วนะครับ อยากเห็นเหมือนกันว่าทีมไหนจะจับ Techies ลงไปฟัดกันในแมทช์แข่ง คงจะสนุกไม่น้อยเลยล่ะ อีกทั้ง Techies ก็ยังได้ปรับเพิ่ม damage สกิล  Land Mines โดยจะระเบิดแรงขึ้น 75 หน่วยในทุกๆเลเวล (เดิม 225/300/375/450 กลายเป็น 300/375/450/525)  = = สุดยอดไปเลยแฮะ แต่ตรงกันข้ามกับ Bloodseeker ครับเพราะว่าตัวนี้ถูก nerfs สกิล Bloodrage ศัตรูที่โดนแปะสกิลจะไม่ได้รับ amplified damage แล้ว (หรือโดนโจมตีแรงขึ้น)


#5 ต้นเกมไม่ต้องลุ้นรูนแล้ว


โดยปกติแล้วผมจะเป็นคนหนึ่งที่มักจะไปลุ้นรูนตอนต้นเกม หากได้ hast ขึ้นมานะ มีเปิด first blood ได้ง่ายๆ แต่แพทช์นี้ไม่ต้องลุ้นกันแล้วครับเพราะว่าทั้งสองฝั่งจะออกเป็น Bounty rune เป็นรูนแรกตอนเริ่มเกมเสมอ แต่ว่ามันก็น่าแย่งต่ออยู่ดีเพราะว่าเจ้า Bounty rune อันแรกนี้จะมีค่าเป็นสองเท่าของ Bounty rune ปกติเลยนะครับ (ปกติจะได้ 50 gold/50 experience กลายเป็น 100 gold/100 experience per rune) ถ้าใครเก็บได้ก็ถือว่า head start ไปก่อน ได้เปรียบเลยทีเดียว และก็ลดเปอร์เซนต์การได้ first blood จากรูนปกติด้วย


#6 กันเวทย์เหรอ? ทะลุมันไปเลย


ตั้งแต่แพทช์ 6.82 ที่มีบางสกิลก็สามารถใส่ทะลุ magic immunity เพิ่มมาได้หลายสกิลทีเดียว ซึ่งแพทช์ที่แล้วจะปรับสกิลบัฟให้กับเพื่อนบางสกิลให้สามารถใส่ทะลุฮโร่ที่มีสถานะ magic immunity ได้ แต่สำหรับแพทช์นี้ตรงกันข้ามครับสกิลบางสกิลก็สามารถซัดทะลุสถานะ magic immunity เข้าหน้าเต็มๆเลยก็มี ตัวแรกที่ต้องพูดถึงเลยก็คือ Queen of Pain เพราะว่าสกิลท่าไม้ตายเปลี่ยนมาทำ pure damage โดนทีนี่เลือดหายแน่นอนไม่ว่าจะกด Black king bar รึปล่าว หากบางคนงงเพราะว่าในเกมเจอแต่คำว่า spell immunity ไม่ต้องตกใจนะครับเพราะมันก็คือสถานะเดียวกันกับ magic immunity นั่นแหละ ถ้าให้เข้าใจตรงกันง่ายๆก็คือสถานกันเวทย์หลังจากเรากด Black king bar, กดสกิล rage ของ Naix หรือกดสกิล  Blade Fury ของ Juggernaut


 queenofpain_sb


เหมือนที่บอกไปข้างบนตอนนี้ Queen of Pain สกิล Sonic Wave จะทำ damage น้อยลงแต่จะทะลุ magic immunity ทั้งหลาย (แต่ด้วยความที่เป็น pure damage ก็จะทำให้ความรุนแรงของสกิลไม่โดนลดจากค่า magic resistance ซึ่งถ้าเป็นแบบเก่าพวกฮีโร่ทั้งหลายมักจะมีค่า magic resistance ติดตัวกันอยู่ 25 % พอคำนวณจริงๆ damage เดิมหลังจากลด 25% ดูยังจะน้อยกว่าของใหม่ที่เป็นแบบ pure damage อีกนะครับ)


kunkka_sb


สกิลของ Kunkka X Marks the Spot ตอนนี้สามารถใส่ให้เพื่อนที่เปิด Black king bar หรือมีสถานะ magic immunity ได้แล้ว และยิ่งกว่านั้นยังเปลี่ยนระยะเวลาสกิลหากใส่กับศัตรูจะกลายเป็น 4 วินาทีทุกเลเวลและ 8 วินาทีสำหรับใส่ให้ทีมเดียวกัน  (จาก 1/2/3/4 วินาทีสำหรับศัตรู และ 2/4/6/8 สำหรับเพื่อนร่วมทีม)  แต่ก็จะถูกปรับเรื่องระยะการร่ายแทนในเลเวลต่ำๆ (จากเดิม 500/650/800/950 กลายเป็น 350/550/750/1000 หน่วย) และจะไม่เสียมานาเมื่อใช้สกิลนี้


magnataur_sbtreant_sbwarlock_sb


Empower ของ Magnus, Living Armor ของ Treant Protector และ Shadow Word ชอง Warlock สามารถใส่บัฟให้เพื่อนที่มีสถานะ magic immunity ได้แล้วในแพทช์นี้


#7 ปรับ unique attack modifier กันสักหน่อย


นี่เป็นครั้งแรกเลยนะครับที่ item, Diffusal Blade จะไม่เป็น  unique attack modifier อีกต่อไปนั่นหมายความว่าเราสามารถใช้ดาบเบิร์นมานานี้ร่วมกับ unique attack modifier อื่นๆโดยที่ไม่ทับได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น  lifesteal, Eye of Skadi, หรือ Desolator (แต่ buff เบิร์นมานาจะไม่สามารถใช้ stack รวมกันกันได้นะครับ ยกตัวอย่างของ antimage ก็จะใช้อันเยอะสุดคิดอันเดียวเท่านั้น)


#8 เอาใจสาย support


item ประจำตัวขาซัพพอร์ทมีแต่จะเพิ่มความสามารถขึ้น ในขณะเดียวกันก็ราคาถูกลงทุกแพทช์ๆ ซึ่งในแพทช์นี้ก็จะมี Medallion of Courage, Magic Wand, Healing Salve, Clarity, และ Animal Courier ที่ถูกปรับ ซึ่งการอัพเกรดครั้งนี้ก็จะส่งผลให้บรรดาซัพพอร์ททั้งหลายมีเงินเหลือใช้ประมาณ 40 gold ในช่วงเริ่มเกมเลยล่ะ


medallion_of_courage_lg


อันที่ผมว่าน่าสนใจที่สุดในแพทช์นี้ก็เห็นจะเป็น Medallion of Courage (โดยแพทช์นี้จะต้องซื้อกระดาบ recipe แพงขึ้นกว่าเดิมจาก 200 เป็น 325) โดยจะเพิ่มความสามารถในการเพิ่มเกราะหากกดใส่เพื่อนร่วมทีม และยังลดเกราะเหมือนเดิมหากกดใส่ศัตรู และจำนวนเกราะที่เพิ่ม/ลดก็ยังอัพเกรดจาก 6 หน่วยเป็น 7 หน่วย จากการที่สามารถกดเพิ่มเกราะให้กับเพื่อนได้คงทำให้ไอเทมชิ้นนี้ไม่ถูกละเลยเหมือนแพทช์ก่อนๆ โดยเฉพาะทีมที่เน้นการเก็บโรชานช่วงต้นเกมคงจะมีประโยชน์ไม่น้อย


magic_wand_lg


Magic Wand ตอนนี้ก็ถูกปรับให้เก็บชาร์จสูงสุดได้ถึง 17 ชาร์จจากเดิมแค่ 15 ซึ่งสองชาร์จที่เพิ่มเข้ามาก็เท่ากับ HP และ มานา 30 หน่วยเลยล่ะ (จำนวนฮีลตอน max charge จากเดิม 225 เพิ่มเป็น 255)


clarity_lg


Clarity ตอนนี้จะเพิ่มมานา 150 หน่วยจากเดิม 135 หน่วย ก็ถือว่าเป็นข่าวดีมากๆของพวก support สายเดิน gank หรือพวก roaming ต่างๆ อีกทั้งยังเพิ่ม mana regeneration เป็น3.38 หน่วยต่อวินาทีจากเดิม 3.75 ต่อวินาที แบบนี้ทำให้ฮีโร่ในเลนก็จะใช้เวลาหยุดรอมานาเด้งน้อยลงกว่าเดิม


cour-6-83


Animal Courier แพทช์นี้ก็จะถูกลงไป 30 gold (เดิม 150 เหลือ 120) นั่นหมายความว่า support ก็จะประหยัดเงินเพิ่มไปอีก 30 gold ในตอนเริ่มเกม ก็จะทำให้ซื้อไอเทมติดตัวได้เยอะขึ้น


flask_lg


Healing Salve จะมีราคาถูกลงไป 5 gold จากเดิม 115 เหลือ 110


#9 โชว์ข้อมูลต่างๆง่ายขึ้นผ่านปุ่ม Alt


alt 6-83


แน่นอนว่าในการเล่นแต่ละเกมนั้น การสื่อสาร มีความสำคัญต่อรูปเกมเป็นอย่างมาก อย่างบางข้อความที่จะพิมบอกเพื่อนร่วมทีมถ้ามันยาวเกินไป แล้วเรามัวมานั่งพิมเองเนี่ย อาจจะเสียจังหวะปะทะได้ ทาง Value จึงได้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการกดปุ่ม Alt แล้วคลิก elements ต่างๆบนจอเพื่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยความสามารถนี้ก็มีมาพอสมควรและก็ได้อัพเพิ่มเพื่อให้บอกข้อมูลได้มากกว่าเดิม เรามาดูดีกว่าว่าแพทช์นี้มีอะไรเพิ่มมาใหม่บ้าง


  • สามารถกดสกิลที่ยังไม่ได้เรียนเพื่อบอกเพื่อนได้แล้ว

  • กดตรงเลือดหรือมานาเพื่อบอกว่าเลือดเหลือเท่าไหร่ได้แล้ว (ใช้ได้เมื่อกดที่ตัวเอง หรือศัตรูเท่านั้น)

  • อัพเกรดเวลากดตรงสกิลแล้วมีมานาไม่พอ จะมีบอกจำนวนมานาที่ขาดไปด้วย

  • สถานะบัฟ หรือดีบัฟ ต่างๆสามารถกดเพื่อบอกเพื่อนได้แล้ว

  • กดตรง item ที่ไม่ใช่แบบ active (เช่น battle fury, เอจิส) เพื่อบอกเพื่อนได้แล้ว

  • บอกเวลาเกิดของฮีโร่ศัตรูโดยการคลิกที่หน้าฮีโร่ตรงด้านบน

  • บอกเวลาเกิดของตัวเองโดยการคลิกที่หน้าฮีโร่ตรงด้านบน

  • สามารถกดตรง Fortify icon เพื่อบอกสถานะการกดป้องกันป้อมนต่างๆได้แล้ว

  • สามารถกดที่ bottle ที่มีรูนของศัตรูเพื่อเตือนเพื่อนๆได้แล้ว

#10 อัพเกรดเซิฟเวอร์


จากการที่ทาง Valve ได้สัญญาเอาไว้แล้วว่าในปีนี้จะทำการอัพเกรด server ขนานใหญ่ เพื่อเพิ่มความเสถียรให้กับเซิฟเวอร์ และเพิ่มความต้านทานต่อการโดน UDP flood attacks (ซึ่งมักจะทำให้เซิฟเวอร์เดี้ยงในขณะเล่นเกมหรือช่วงเวลาดูแข่ง tournament) โดยวิธีการย้ายขั้นตอน packet processing ออกจากโปรเซสตัวเกมหลัก แต่เอาไปใส่ไว้ใน worker โปรเซสซึ่งเป็นตัวทำงานส่วนนี้โดยเฉพาะอีกที ทำแบบนี้จะช่วยให้เราสามารถเช็คได้ว่าค่าความเสถียรของเซิฟเวอร์เพียงพอต่อการเล่นเกมหรือดูแข่งได้ไหม นั่นคงพอจะช่วยให้ผู้เล่น Dota 2 ทั้งหลายเจอกับเหตุการณ์ติดต่อเซิฟเวอร์ไม่ได้น้อยลงไม่มากก็น้อย


 


Source: joindota


Chillyprig



Credit : สูตร Dota 2 Patch 6.83 10 เรื่องที่คุณควรรู้ของแพทช์ใหม่