วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

เทคโนโลยี Motion Capture สุดเนียนเบื้องหลังเกม Ryse Son of Rome

เทคโนโลยี Motion Capture สุดเนียนเบื้องหลังเกม Ryse Son of Rome


เพื่อนๆหลายๆคนอาจจะสงสัยกันนะครับว่า เห้ยตัวละครในเกมบางเกมนั้น ทำไมหน้าตาท่าทาง รายละเอียดต่างๆมันช่างเหมือนกับของจริงยิ่งนัก เทคโนโลยีที่อยู่เบิ้องหลังนั้นก็คือ Motion capture นั่นเองครับ เจ้าเทคโนโลยีที่ว่านี้ จะทำการแปะ censor จุดๆที่หน้าของคนจริงๆ แล้วก็ทำการจำลองการเคลื่อนไหวใบหน้าขณะพูด แล้วนำการเคลื่อนไหวนี้ไปใส่ให้ Model สามมิติที่เตรียมไว้ ผลที่ออกมาก็คือการเคลื่อนที่ๆ สมูทสุดๆ ส่วนความสมจริงของตัว Model นั้นก็ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่ใช้ปั้น, การวาง Texture ต่างๆนานา


เราลองมาดูผลที่ได้ด้านล่างดีกว่าครับ พร้อมกับโชว์ความแตกต่างของการปรับความละเอียดของ Texture ให้ได้ดูกันด้วย



 วิดีโอด้านบนที่เพิ่งดูจบไป เป็นวิดีโอนำเสนอ animation pipeline (วิธีการส่งต่อชุดการเคลื่อนไหวให้ model 3มิติ เคลื่อนที่ได้เหมือนคนที่สุด) ของบริษัท 3lateral  (ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการ rigging การเคลื่อนไหวของใบหน้าตัวละครภายในเกม Ryse และ Grand Theft Auto V) ที่ได้ทำร่วมกับบริษัท Cubicmotion และวิดีโอที่เห็นด้านบนนั้นไม่ได้เป็นวิดีโอโชว์การ render โมเดลสามมิตินะครับ แต่ที่เห็นเป็นภาพต่างอย่างจากหน้าต่าง play back ของโปรแกรม Maya ในขณะที่ทำการ preview นั่นเอง สำหรับใครที่อยากดูวิดีโอในการ Rig หน้าตัวละครแบบ Manual เองล่ะก็เชิญชมวิดีโอด้านล่างได้เลยครับ



นับวันเทคโนโลยีนับจะก้าวกระโดด ยิ่งทำให้โมเดลในอุตสาหกรรมภาพยนต์ หรืออุตสาหกรรมเกมต่างๆ มีความสมจริง จนบางทีเราๆก็แทบจะแยกไม่ออกกันแล้วว่าอันไหนจริงอันไหน CG ยิ่งได้ดูวิดีโอตัวอย่างแบบ real time ด้านบน เราสามารถปรับๆ แต่งๆแต่ละจุดบนหน้าเพื่อให้แสดงอารมณ์ของตัวละครได้ตามต้องการ ชนิดที่ว่านักแสดงเก่งๆยังทำได้ยากเลยล่ะครับ


Source: Kotaku


Chillyprig



Credit : เทคโนโลยี Motion Capture สุดเนียนเบื้องหลังเกม Ryse Son of Rome